Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Kinh nghiệm cho trẻ ăn dặm

Chúng ta chắc hẳn ai cũng biết ăn dặm là một thời kỳ quan trọng trong sự phát triển của bé. Khi con mình tập ăn dặm, mình rất băn khoăn không biết có cách nào để tập cho bé ăn dặm vừa đơn giản, dễ làm lại giúp bé dễ hấp thu, không bị chán ăn. Sau khi nuôi hai đứa con mình rút ra kinh nghiệm như sau:

1. Khi cho bé ăn bột ngọt:

Mình chọn mua các loại củ quả tươi, ngon ngoài chợ như: su hào, su su, cà rốt, củ cải đỏ, củ cải trắng, bí ngồi, khoai tây, khoai lang, ngô bóc vỏ, bí đỏ, bí xanh… mỗi lần nấu chỉ cần chọn 2 đến 3 loại củ quả (ví dụ: ngô, khoai lang, bí đỏ) đem thái nhỏ, hấp bằng nồi ủ từ tối hôm trước để vừa không mất đi chất dinh dưỡng lại không tốn ga, sáng hôm sau lấy ra cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn để chuẩn bị nấu cho bé ăn.

Theo mình ngô và khoai lang hoặc khoai tây là các loại củ quả nên cho bé ăn thường xuyên để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Khi nào chuẩn bị cho bé ăn thì đun sôi bột hoặc cháo nấu loãng (tùy vào từng tháng tuổi), khi bột hoặc cháo đã sôi mới đổ hỗn hợp củ quả trên vào đun thêm một lúc cho đến khi sôi lại, tắt bếp để nguội khoảng 70-80oC, chộn sữa vào cho bé ăn.

2. Khi cho bé ăn bột mặn:

Tôm, cá, thịt xay nhuyễn chia thành từng bữa nhỏ cho vào ngăn đá (chú ý khi làm cá hay lươn thì nên bỏ da, xương giã lấy nước cho vào ngăn đá)

Nhà mình ăn rau gì thì cho bé ăn rau đấy cũng được, tốt nhất là mỗi bữa ăn một loại rau khác nhau cho bé khỏi chán.

Khi nấu, đun sôi bột hoặc cháo (tùy theo từng tháng tuổi) cho tôm hoặc cá hoặc thịt vào (chú ý nên chộn với ít nước lạnh để không bị vón cục khi nấu) sau cùng mới cho rau vào để khoảng 5-7 phút là tắt bếp, sau đó cho 1 thìa café nước mắm và dầu ăn vào.

Chú ý: cá thường nấu với rau cải xanh, thịt nấu với rau cải bó xôi, cua nấu với rau muống….

Chúc các bé mau ăn chóng lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét