Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

nâng cao chỉ số cảm xúc

Các bạn ạ, các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, trong các yếu tố giúp một người thành công, ngoài IQ thì EQ (chỉ số cảm xúc) giữ vai trò quyết định. Tuy nhiên, EQ không phải có sẵn lúc mới sinh ra mà được hình thành do bồi đắp từ khi còn tấm bé. Mình có sưu tầm một số truyện hay để nâng cao chỉ số cảm xúc cho con trẻ. Vì có rất nhiều truyện nên mỗi ngày mình sẽ giới thiệu với các bạn một truyện nhé.

Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn truyện "Con trai của ngư vương":

Có một bác ngư dân nọ, nhờ đúc kết được nhiều kinh nghiệm hay trong việc đánh bắt cá nên được mọi người tôn là "Ngư vương". Ngư vương có ba câu con trai, nhưng cả ba đều đánh bắt cá rất kém. Việc này khiến ngư ông vô cùng buồn bã, bác ta thường than thở:

- Thật không thể hiểu nổi, có bao nhiêu kinh nghiệm hay mình đều đã truyền hết cả cho chúng rồi, có giấu điều gì đâu. Thế mà sao chúng lại kém hơn con của những ngư dân bình thường khác cơ chứ?

Một vị khách qua đường vô tình nghe được lời than thở của bác bèn hỏi:

- Chắc chúng luôn đi theo bác để bác dậy chứ chưa bao giờ tự mình đánh bắt cá phải không?

Bác ngư dân trả lời:

- Đúng vậy, chỉ vì muốn chúng khỏi phải mất công mới có được những kinh nghiệm quý báu, nên tôi luôn cho chúng đi theo mình chứ chưa bao giờ chúng tự đi cả.

Người khách qua đường nghe nói vậy mới nói:

- Bác làm thế thì chắc chắn chúng không thể đánh bắt cá giỏi được rồi. Bởi thành công không thể chỉ dựa vào những kinh nghiệm truyền khẩu mà cần phải có bài học thực tế. Kể cả có sẵn tài năng, nếu mà không có bài học thực tế hay kinh nghiệm thì cũng chẳng thành công được đâu.

Qua câu truyện trên ta thấy rằng muốn thành công thì quan trọng nhất là phải dựa vào chính mình, chỉ có những kinh nghiệm thực tế mới ghi lòng tạc dạ được. Bài học về sự thất bại bao giờ cũng có giá trị hơn hẳn kinh nghiệm của thành công. Mà bài học về sự thất bại chỉ có được khi mình tự học lấy mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét